Lượt xem: 304
TỔ COVID CỘNG ĐỒNG, LỰC LƯỢNG TRONG LÒNG DÂN

       Thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, sự điều hành của Ban Chỉ đạo huyện, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở và được sự đồng thuận, tham gia của người dân; các ngành, các địa phương đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đồng thời triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, nhiều mô hình sáng tạo, nhiều cách làm hay, nhằm góp phần kiểm soát dịch bệnh. Trong đó, việc thành lập nhiều Tổ Covid cộng đồng ở địa bàn dân cư, đã phát huy vai trò tích cực, hiệu quả giúp cho chính quyền địa phương thực hiện các nhiệm vụ, góp phần kiềm chế, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn huyện Long Phú.

       Để mô hình Tổ Covid cộng đồng tiếp tục duy trì hoạt động thực chất, chặt chẽ mang lại hiệu quả, góp phần huy động sức mạnh toàn dân, chung sức, chung lòng quyết tâm bảo vệ vững chắc những thành quả đạt được trong phòng, chống dịch Covid-19, ở từng địa bàn dân cư theo mức độ nguy cơ, nhằm để bảo vệ vững chắc mỗi xã, thị trấn là “pháo đài”, mỗi người dân là một “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch Covid-19.

      Thực hiện ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Thanh Hùng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Long Phú về một số giải pháp phòng, chống dịch trong thời gian tới trên địa bàn huyện, đồng thời hưởng ứng phong trào thi đua “Tỉnh Sóc Trăng đoàn kết, chung sức, chung lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”.

        Tiểu ban Thông tin tuyên truyền Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 huyện đề xuất một số nội dung để Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy các xã, thị trấn tham khảo thực hiện mô hình Tổ Covid cộng đồng, như sau:

       Tổ Covid cộng đồng do UBND xã, thị trấn ban hành quyết định thành lập, số lượng mỗi Tổ có từ 05 người, mỗi ấp có từ 10 Tổ trở lên. Mỗi Tổ Covid cộng đồng được phân công phụ trách tối thiểu từ 50 hộ gia đình, liền kề trong khu dân cư, mỗi Thành viên của Tổ phụ trách 10 hộ, lập danh sách từng thành viên trong hộ gia đình và kèm một số điện thoại để liên lạc. Thành phần tham gia Tổ Covid cộng đồng phải là người đang cư trú tại khu dân cư, gồm cán bộ Đảng viên, hội viên các đoàn thể, người có uy tín trong cộng đồng và người dân có lòng tình nguyện, tất cả các thành phần tham gia đều có chung lòng nhiệt tình, tâm huyết và trách nhiệm với cộng đồng, linh hoạt nhạy bén, khả năng truyền đạt, phổ biến các nhiệm vụ do địa phương giao trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.

       Các thành viên Tổ thực hiện nhiệm vụ hàng ngày sẽ đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng, để tuyên truyền vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo sự phân công của Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 xã, thị trấn và Thông điệp 5K của Bộ Y tế.

       `Hướng dẫn người dân các biện pháp tự theo dõi sức khỏe tại nhà, giám sát các trường hợp F2, F3, người hoàn thành cách ly y tế tập trung, người đã điều trị khỏi bệnh từ các nơi trở về được Ủy ban xã ký quyết định theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định. Kịp thời phát hiện và báo cáo cho ấp, Trung tâm Chỉ huy xã, Y tế xã những trường hợp có biểu hiện nghi mắc Covid-19, những trường hợp từ địa phương khác về khu dân cư mình phụ trách hoặc người về từ vùng có dịch, người nhập cảnh trái phép,…

        Ngoài ra Tổ Covid cộng đồng còn có trách nhiệm hỗ trợ cho Trung tâm Chỉ huy và Y tế xã kịp thời truy vết các trường hợp là F1, F2, F3, khi có ca bệnh xảy ra thuộc địa bàn phụ trách, hỗ trợ công tác vận động, mời người dân lấy mẫu xét nghiệm và tiêm phòng khi có yêu cầu.

        Kịp thời nắm bắt tình hình, tư tưởng, đời sống Nhân dân trong Tổ để báo cáo đến Ban chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch cấp xã để có sự giúp đỡ hỗ trợ về nhu yếu phẩm hoặc thực hiện các chính sách an sinh xã hội. Phối hợp với các Chốt tự quản, Chốt phòng, chống dịch Covid-19 đóng trên địa bàn để theo dõi, quản lý trật tự xã hội, người ra vào địa bàn, thực hiện các nhiệm vụ khác phù hợp với khả năng do Ban Chỉ đạo, Trung tâm Chỉ huy cấp xã phân công, ví dụ: giúp người dân tiêu thụ nông sản, phân phối hàng thiết yếu, người cần đi chữa bệnh hoặc cấp cứu, quản lý các đám tang (nếu có).

        Hàng ngày các Tổ cập nhật các thông tin ghi chép đầy đủ vào sổ để tổng hợp báo cáo cho Trung tâm Chỉ huy cấp xã, thị trấn, Ban nhân dân ấp qua mạng Zalo để điều hành.

      Tổ thực hiện tuyên truyền cho dân hiểu, dân biết, dân tin, dân theo và dân làm; nắm chắc được tình hình dịch bệnh và đời sống Nhân dân, là tổ chức, làm cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người dân, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tìm phương án giải quyết ngay từ địa bàn dân cư.

      Để mô hình Tổ Covid cộng đồng thực hiện nhiệm vụ có nề nếp và hiệu quả, cần có sự quan tâm chia sẻ, động viên đôn đốc, hướng dẫn và truyền cảm hứng từ phía lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương cấp ủy phụ trách địa bàn ấp, cùng sự đồng thuận ủng hộ từ cộng đồng dân cư về vật chất lẫn tinh thần, để tổ chức này an tâm duy trì hoạt động.

        Với quyết tâm “Đoàn kết, chung sức, chung lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch cấp huyện, xã, thị trấn. Với mục tiêu siết chặt, thu hẹp vùng cam, vùng vàng, góp phần “xanh hóa” địa bàn đưa huyện Long Phú trở về trạng thái “bình thường mới”, ngoài sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, cần có sự chung tay đóng góp của của các Tổ Covid cộng đồng ở từng địa bàn dân cư./.

 

                                                Nguyễn Văn Biết

Trưởng tiểu ban Thông tin tuyên truyền,

Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin

 

TIN KHÁC

















Thống kê truy cập
  • Đang online: 50
  • Hôm nay: 466
  • Trong tuần: 5 136
  • Tất cả: 1893885
Bình Chọn
Khả năng đáp ứng thông tin của Website
  • Bình chọn Xem kết quả
    Cơ quan chủ quản: UBND HUYỆN LONG PHÚ - TỈNH SÓC TRĂNG                               
                    Địa Chỉ: Ấp 4 Thị trấn Long Phú, Huyện Long Phú, Tỉnh Sóc Trăn
                       Điện Thoại: 02993.857.430  Fax: 02993.857.430 . Email: vanphong.huyenlp@soctrang.gov.vn




    Người chịu trách nhiệm nội dung:.........................................................   
      Ghi Rõ Nguồn "UBND HUYỆN LONG PHÚ" Khi Phát Hành Lại Thông Tin Từ Website Này.